Digital marketing là gì? Các công cụ Digital Marketing hiệu quả

Hoạt động Marketing ngày càng trở nên phổ biến nhất là trong thời đại công nghệ số và quảng cáo trực tuyến. Nó cho phép bạn trải nghiệm các dịch vụ, quảng cáo, tin tức, các sản phẩm đến với người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi mà  chỉ cần có thiết bị kết nối Internet.

Trong kỷ nguyên 4.0 hiện nay và 5.0 trong tương lai, hầu hết các thiết bị đều dùng kỹ thuật số như máy tính, dàn máy karaoke, tivi, điện thoại, máy quay phim, internet, game… nó là một hệ thống bao gồm các thiết bị, những mối quan hệ, công nghệ được kết nối với nhau và ngày càng trở nên đơn giản hơn, mang lại nhiều lợi ích cũng như ứng dụng nhiều trong đời sống, hoà hợp và có thể kết nối với cả thế giới. Từ đó sinh ra khái niệm Digital Marketing.

Digital marketing là gì - kiến thức cơ bản
Tìm hiểu khái niệm Digital marketing là gì?

Digital marketing là gì?

Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều người đối với một loại hình marketing còn mới mẻ như vậy. Chúng ta có thể hiểu đơn giản Digital Marketing theo nghĩa thực của nó là tiếp thị kỹ thuật số. Tiếp cận theo một cách khác thì khái niệm này còn rộng hơn thế nữa.

Digital Marketing là việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm, các dịch vụ qua các kênh kỹ thuật số nhằm tiếp cận đến khách hàng một cách gần nhất, hiệu quả nhất. Công nghệ kỹ thuật số ở đây chủ yếu là trên Internet, bởi các thiết bị điện tử đã trở nên phổ biến và các ứng dụng mạng xã hội chính là phương tiện tiếp cận khách hàng hoàn hảo. Ngoài ra, một loại hình không tiếp cận qua Internet như: các kênh truyền hình, tin nhắn, bảng kỹ thuật số.

Xu hướng người tiêu dùng hiện nay thích tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, lựa chọn và chủ động tương tác đã làm thay đổi hành vi mua hàng, vì vậy cũng tạo nên phân khúc khách hàng mới thông qua internet. Chính vì vậy, digital marketing ra đời nhằm hỗ trợ cho các thương hiệu, xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả nhằm đem lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn khi người dùng có thể truy cập và tiếp nhận thông tin mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài ra, digital marketing là gì, nó còn có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng rộng hơn, đa dạng hơn ở khắp mọi nơi trên thế giới, truyền tải thông điệp nhanh chóng, tăng tương tác, chi phí cũng thấp hơn so với hình thức quảng cáo, tiếp thị truyền thống. Đồng thời doanh nghiệp cũng dễ dàng theo dõi phân tích và khắc phục những khuyết điểm.

Các Công cụ digital marketing

Để phù hợp với từng mục đích thì Digital Marketing được chia ra thành nhiều hình thức khác nhau. Mỗi một hình thức sẽ có những ưu thế nhất định và cách phân biệt chúng cũng tương đối đơn giản. Dưới đây là những hình thức phổ biến:

Social Media Marketing

Đây là cách tiếp thị truyền thông qua mạng xã hội, là một trong những hình thức quảng cáo Digital Marketing phổ biến nhất, được nhiều người sử dụng. Mạng xã hội đang ngày càng phổ biến và mỗi người trên Thế giới đều có ít nhất 1 tài khoản mạng xã hội. Đây chính là tiềm năng để tiếp thị truyền thông phát triển.

Điểm nổi trội của hình thức tiếp thị này là sự tương tác cảu những người dùng. Ví dụ: một bài quảng cáo sản phẩm trên facebook có nhiều lượt bình luận thì sự tương tác của bài viết sẽ tăng lên. Người bán sẽ có khả năng đẩy mạnh hoặc điều chỉnh chiến lược để tiếp thị nhanh chóng.

Ngoài ra, tiếp thị truyền thông còn bao gồm: zalo, intagram cũng là mạng xã hội có nhiều người sử dụng. Khi các bài viết có tương tác lớn thì sẽ được đặt ở đầu nguồn cung cấp thông tin, tiếp cận khách hàng nhanh chóng, thuận tiện.

Content marketing:

Đây là hình thức Digital Marketing tiếp thị nội dung. Với một từ khóa được tìm kiếm sẽ cho ra những nội dung liên quan đến từ khóa đó. Bởi vậy, tiếp thị nội dung sẽ có xuất phát điểm từ việc nghiên cứu các từ khóa.Trong đó, từ khóa sẽ là những từ có liên quan đến mục đích tìm kiếm của người dùng, có độ hot cao, nhiều người cùng tìm kiếm.

Sau khi nghiên cứu từ khóa thì phần nội dung liên quan đến từ khóa đó sẽ là phần quan trọng nhất. Nội dung phải đảm bảo độ dài nhất định, chứa nhiều thông tin hữu ích cho người đọc, bố cục rõ ràng, dễ đọc sẽ đạt hiệu quả SEO rõ rệt hơn. Độ dài nội dung thông thường để đạt hiệu quả là 1500 từ trở lên.

SEO - Search Engine Optimization:

SEO hay còn được gọi với tên Tiếng Việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và cụ thể là Digital Marketing tối ưu hóa tìm kiếm trên google.

Khi tìm kiếm một thông tin nào đó, một sản phẩm, một bài tin tức, một thông tin bất kỳ,... thì người dùng sẽ tìm kiếm nó trên google. Chính vì vậy, google có một lập trình riêng để hỗ trợ cho quá trình tìm kiếm của người dùng. Lúc này, SEO được ra đời và phục vụ cho mục đích tìm kiếm đó.

Khi được tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, những thông tin người dùng cần sẽ được hiện theo danh sách từ trên xuống dưới. Bài viết được tối ưu sẽ là bài viết được nhiều lượt xem và nằm trong Top đầu tìm kiếm. Tuy nhiên, để đạt được vị trí đó thì phải trải qua thời gian dài cùng với chi phí tương đối lớn.

Những yếu tố giúp tăng thứ hạng trên google bao gồm: Liên kết các trang web khác vào trang web được tối ưu. Nội dung thân thiện với google, cung cấp nhiều thông tin, dễ đọc, gọn gàng. Và cuối cùng là phù hợp với thuật toán AI của google.

SEM - Search Engine Marketing:

Lưu lượng truy cập được trả tiền của các công cụ tìm kiếm, là hình thức quảng cáo, tiếp thị khi sử dụng các phương pháp marketing để tăng sự hiện diện website của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm.

Mobile Marketing

Một hình thức Digital Marketing thông dụng mà ít người để ý đến đó là mobile marketing. Chiếc điện thoại Smart phone là một vật bất ly thân của con người, nhất là trong thời đại 4.0 đang phát triển như hiện nay.

Bên cạnh những thiết bị như máy tính, CPU, modem thì điện thoại thông minh có khả năng kết nối Internet chính là công cụ hỗ trợ của Digital Marketing tuyệt vời. Có rất nhiều ứng dụng điện thoại giúp bạn đưa sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng. Các ứng dụng được cung cấp qua Google play, Apple store.

Ví dụ: một phần mềm học tiếng anh có trải nghiệm miễn phí 1 tuần, sau thời gian trải nghiệm thì khách hàng có thể mua thêm các gói khác để học,... Hoặc là các quảng cáo trả phí, quảng cáo chéo qua các ứng dụng khác,...

Mobile Marketing
Mobile Marketing - Quảng cáo qua ứng dụng của Smart Phone vô cùng hiệu quả

Email marketing:

Là một hình thức Digital Marketing tiếp thị thông qua thư điện tử. Cũng giống như mạng xã hội, email là một ứng dụng mà người dùng truy cập thường xuyên mỗi ngày.

Tuy nhiên, nó có một nhược điểm đó là phải có sự đồng thuận của người nằm trong danh sách phân phối email. Nếu không thì hình thức quảng cáo của bạn sẽ nằm gọn trong thùng thư rác và không được người dùng biết đến.

Cách để bạn nhận được sự chấp nhận của người dùng đó là cung cấp một thứ gì đó miễn phí để đổi lấy địa chỉ email của họ. Hình thức Digital Marketing này vô cùng thông minh mà không kém phần hiệu quả. Ví dụ: tặng sách điện tử về làm đẹp, công nghệ,... Khi có email của khách hàng thì bạn chỉ cần đặt email đó là danh sách phân phối.

Pay Per Click (nhấp chuột trả tiền):

Là hình thức maketing sử dụng trên internet, mà các doanh nghiệp phải trả tiền cho mỗi nhấp chuột hiệu quả từ người dùng, muốn vậy đòi hỏi các doanh nghiệp luôn kết hợp chặt chẽ các phương pháp tối ưu nội dung, cung cấp những giá trị và chăm sóc khách hàng tiềm năng đẻ họ có thể tin tưởng nhấp chuột đến trang chính của doanh nghiệp khi họ thực sự cần thiết.

Affiliate marketing:

Là một dạng tiếp thị liên kết, dùng để quảng cáo marketing sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp dựa trên cách tính phí và chỉ trả tiền cho mỗi chuyển đổi, không trả cho các lượt truy cập.

Công cụ digital Marketing
Các công cụ digital marketing hỗ trợ cho chiến dịch tiếp thị thành công

Ưu và nhược điểm của các hình thức tiếp thị kỹ thuật số

Ưu điểm

  • Các hình thức của Digital Marketing giúp tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng.
  • Tạo tương tác, trao đổi thông tin giữa người cung cấp và người tìm kiếm một cách nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.
  • Tiết kiệm chi phí cho những người cung cấp dịch vụ
  • Tiếp cận khách hàng một cách tối đa và triệt để. Chỉ cần có kết nối internet thì có thể tiếp cận mọi lúc mọi nơi.

Nhược điểm

  • Dễ bị tấn công bởi những đối thủ cạnh tranh không lành mạnh. Bởi tốc độ lan tỏa của mạng xã hội rất nhanh, việc mất hình ảnh, danh tiếng rất dễ xảy ra.
  • Digital Marketing không có khả năng mang toàn bộ khách hàng đến cho bạn mà chỉ có thể giúp khách hàng tiếp cận bạn nhiều hơn.

Xây dựng chiến lược Digital marketing hiệu quả:

Bất kỳ một kế hoạch digital marketing là gì, cụ thể ra sao. cũng cẩn đến việc xây dựng các chiến lược, các phương tiện kỹ thuật số để có thể tiếp cận khách hàng, các hoạt động tương tác diễn ra trên hệ thống số để có thể đạt được mục đích và mang lại lợi nhuận trong kinh doanh:

Khách hàng:

Tìm hiểu thu thập thông tin khách hàng, nghiên cứu, khảo sát. Ngoài ra, có thể phỏng vấn đối tượng để điều chỉnh thông tin hợp lý.

Mục tiêu:

Mục tiêu của bạn phải gắn liền với mục tiêu của doanh nghiệp để góp phần cho mục tiêu chung và được xác định ngay từ ban đầu để đóng góp vào các chiến dịch marketing, tìm ra những ý tưởng sáng tạo mới để thực hiện, đồng thời có thể sử dụng một số công cụ để hỗ trợ cho hiệu quả.

Kênh sở hữu:

Xem các kênh là tài sản của doanh nghiệp có thể kiểm soát và được lưu trữ ngoài website do doanh nghiệp có quyền kiểm soát như Blog, google…

Xây dựng kế hoạch phương tiện truyền thông:

 Nội dung content là nhân tố chính của website trong việc truyền tải thông điệp và chuyển đổi khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, rất cần thiết thực hiện kế hoạch digital marketing là gì.

Đối thủ cạnh tranh:

Luôn tìm hiểu và nghiên cứu các lĩnh vực hoạt động của đối thủ cạnh tranh, từ đó có thể biết được những mặt yếu còn tồn đọng của doanh nghiệp và tìm cách khắc phục.

Định vị thương hiệu:

Tối ưu website và gắn kết các hoạt động cần thiết để có thể xem xét vị trí cũng như độ tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Đánh giá và đo lường:

Luôn là cần thiết như các kết quả thực tế truy cập, kết quả chuyển đổi khách hàng, vị trí xếp hạng trên công cụ tìm kiếm… Từ đó có thể biết được việc kinh doanh có thuận lợi hay không, có nên tiếp tục trong tương lai hay không?

Các yếu tố cần có của một người làm digital marketing là gì

Người làm digital marketing là gì hiện nay rất nhiều, nhưng để đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp cũng như đủ năng lực để xây dựng một thương hiệu là không phải dễ dàng và phải đạt được các yêu cầu sau:

Tư duy sáng tạo: Yếu tố quyết định tạo nên sự khác biệt trong phong cách quảng cáo. 

Kỹ năng lập kế hoạch: Rất cần thiết trong việc tiến hành thực hiện các chiến lược hoạt động cụ thể.

Kỹ năng viết bài: Giúp cho việc truyền tải thông điệp của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn, thu hút khách hàng và dẫn đến chuyển đổi thành công.

Chiến lược Digital marketing
Chiến lược digital marketing phải đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp.

GPmedia luôn tiến hành cập nhật những thông tin mới từ khách hàng, qua đó cung cấp cho họ những kế hoạch digial marketing là gì để thực hiện chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp, xác định khách hàng mục tiêu cùng những suy nghĩ, tâm tư, trăn trở của họ mà khi bạn chạm được vào chúng sẽ mang lại kết quả tích cực từ người dùng.

Công ty TNHH Dịch Vụ Truyền Thông Gia Phát – Chuyên tư vấn chiến lược digital marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp và các nhãn hàng....

Trụ sở chính: Số 18, Phố Hai Bà Trưng, Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Thành Phố Hà Nội.

VP Đại Diện: 99 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Điện thoại: 02462533534

Hotline: 0904813225

Email: gpmedia1001@gmail.com





Google Hummingbird là gì? Website dính thuật toán này phải làm gì?

Google liên tục ra thuật toán khiến seoer chóng mặt, Hummingbird cũng vậy. Việc mà bạn cần làm là tìm hiểu xem Hummingbird là gì để tìm cách cải thiện thôi

Xem ngay

Thuật toán Phantom ảnh hưởng đến website như thế nào?

Thuật toán Phatom lại một lần nữa khiến giới seoer đau đầu nhức óc nhưng hãy đọc bài viết sau để biết cách ứng phó với chị đại google nhé

Xem ngay

Guest Post là gì? Cách kiếm backlink guest post chất lượng

Guest Post được coi là phương pháp build link tự nhiên được cho là hiệu quả và an toàn nhất hiện nay. Tuy nhiên vẫn có những rủi ro mà bạn cần tránh

Xem ngay

Báo giá chi phí chạy quảng cáo trên báo chí

Cho dù ở thời đại nào thì báo chí luôn đóng góp tiếng nói cực kỳ quan trọng trong xã hội, vì vậy chạy quảng cáo trên báo đóng góp rất lớn vào một chiến dịch truyền thông hiệu quả

Xem ngay

Seo Audit là gì? Audit website có lên top được không?

Seo Audit hình dung nó giống như một cỗ máy hoạt động lâu ngày sẽ có những bộ phận bị hỏng, rỉ sét, hoặc bị sai số thì cần phải sửa chữa, thay thế....

Xem ngay

CTR là gì? Cách tăng tỷ lệ nhấp chuột, click vào link quảng cáo

Nếu bạn tối ưu được tỷ lệ nhấp chuột (CTR tốt) bạn sẽ tối ưu được chi phí quảng cáo hoặc tăng chỉ số để lên top trong quá trình seo google

Xem ngay

Thuật toán Panda là gì? Làm gì để tránh bị google phạt SML

Đã làm SEO có nghĩa bạn đã thao túng google vì thế thuật toán Panda sẽ tìm đến và diệt website của bạn bất cứ lúc nào nếu bạn bị lộ dấu vết

Xem ngay

Anchor Text là gì? Tỷ lệ và mật độ anchor text an toàn với google

Rất dễ để hiểu Anchor Text là gì nhưng không biết cách sử dụng Anchor Text một cách an toàn thì website của bạn rất dễ bị google nhòm ngó

Xem ngay