SEM là gì? Ưu nhược điểm của SEM so với SEO

Mặc dù google chiếm tới 95% thị phần công cụ tìm kiếm toàn cầu nhưng vẫn còn rất nhiều nền tảng tìm kiếm khác mà nhãn hàng, doanh nghiệp có thể khai thác. Một chiến dịch marketing thì cần phải sử dụng nhiều công cụ truyền thông để đạt được mục đích và không bỏ sót khách hàng tiềm năng.

SEM hiện nay được đánh giá đem lại hiệu quả tốt nhất và khả năng hoàn vốn cao, được xem là kênh quảng cáo chủ đạo chiếm phần lớn trong chi phí marketing của các doanh nghiệp, và phổ biến hơn bởi sự phát triển của mạng internet cũng như nhu cầu sử dụng công cụ tìm kiếm của mỗi người ngày càng nhiều.


SEM là gì?
SEM là gì? Đây là khái niệm cần phải hiểu đúng

SEM là gì?

SEM là từ viết tắt của SEARCH ENGINE MARKETING, là hình thức kết hợp các phương pháp tiếp thị và quảng cáo nhằm đưa trang Website của bạn lên vị trí mong muốn thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… Hiện nay, số lượng người dùng internet ngày càng tăng và lên tới 90%, hầu hết mọi người đều có nhu cầu tìm kiếm thông tin thông qua mạng internet. Vì vậy, đây chính là một cơ hội lớn để marketing online phát triển và mở rộng thị trường, do đó các doanh nghiệp cần xác định rõ những nhu cầu và các công cụ hỗ trợ để thực hiện chiến lược quảng cáo cho Website hiệu quả và nhanh chóng nhất.

 Chính vì vậy, SEM là gì luôn là vấn đề mà những người muốn tham gia vào kinh doanh online tìm hiểu, đồng thời SEM được ra đời với mục đích để phục vụ cho những trải nghiệm của người dùng cũng như mang lại những giá trị tốt hơn cho nhà quảng cáo.

Công thức SEM

SEM = SEO + PPC

Qua công thức trên ta có thể thấy rằng SEO và PPC sẽ nằm trong SEM, là những kênh nhỏ với các phương pháp maketing khác nhau nhằm tối ưu Website lên vị trí  tốt nhất, là hai công cụ rất cần thiết để tiếp cận khách hàng do Google cung cấp:

SEO: Đây được xem là một quy trình nhằm tối ưu Website, dựa trên độ cạnh tranh của từ khoá đồng thời được thực hiện một cách bài bản nhằm đưa từ khoá và trang Web lên Top Google. Đây được xem là kết quả tìm kiếm tự nhiên và cần có thời gian nhất định, với phương pháp tự nhiên này thường được khách hàng tin tưởng hơn, dấu hiệu nhận biết là khi chọn từ khoá vào ô tìm kiếm, bạn sẽ thấy chúng xuất hiện bao gồm 10 vị trí được hiển thị trên Google và không phải trả phí. SEO thường được dùng trong những chiếc lược kinh doanh dài hạn và cần sự đầu tư kỹ lưỡng.  

PPC: Viết tắt của Pay-Per-Click, là kết quả được hiển thị bởi Google và các nhà quảng cáo phải trả phí khi quảng cáo của họ khi được khách hàng click chuột và giá phải trả sẽ phụ thuộc vào phương pháp đấu giá của quảng cáo cụ thể đó. Với hình thức quảng cáo này thường mất khoảng 30 phút đến 1 tiếng là bạn có thể đưa thông tin ngay lập tức trên trang nhất Google, đồng thời có thể kiểm soát được ngân sách hiện có, nhận biết bởi chữ QC nằm ở đầu của địa chỉ trang Web khi hiển thị trên Google. Nhưng sẽ không xuất hiện nếu bạn không làm nữa, chúng thường chiếm 3 vị trí phía trên và 8 vị trí bên tay phải, đôi khi ở vị trí bên dưới khi bạn chọn từ khoá vào ô tìm kiếm. PPC thường được dùng cho trường hợp quảng cáo ngắn hạn.

Nhưng dần dần theo cách sử dụng của Google và muốn hướng người dùng nghĩ rằng SEM là gì sẽ gần như bằng Paid search (PPC), đồng thời xác định SEM và SEO trở thành 2 mảng riêng biệt mà một bên là miễn phí và một bên là trả phí.

SEM SEO PPC
SEM ra đời phục vụ cho trải nghiệm của người dùng và giá trị cho quảng cáo.

Phương pháp đấu giá quảng cáo của Google

Đây là phương pháp quảng cáo mà người mua không phải trả đủ số tiền thầu của mình đặt ra ban đầu mà chỉ trả một khoản bằng giá thầu của nhà đấu giá thứ 2, và tương tự với các nhà đấu giá tiếp theo. Vì vậy, các nhà quảng cáo sẽ được phép trả tối đa cho mỗi click chuột của họ và chỉ trả tiền khi thực sự nhận được click từ người dùng. Google luôn mong muốn cả người dùng và người quảng cáo sẽ nhận được những trải nghiệm tốt hơn và tiếp tục quay lại sử dụng hệ thống của họ.

Chất lượng của quảng cáo dựa vào 3 yếu tố:

  • Yếu tố đầu tiên là nhấp chuột của bạn sẽ được xem xét thông qua tỉ lệ, tần số quảng cáo bạn sẽ được bấm, phần trăm click quảng cáo của người dùng (từ khoá, nội dung), Google sẽ dựa trên các phản hồi của người dùng sẽ quyết định quảng cảo nào là tốt nhất.
  • Yếu tố thứ hai là sự trải nghiệm trang đích của người dùng, nó có thực sự hữu ích và có giúp họ tìm thấy những gì mong muốn, đồng thời nội dung hiển thị trên Google và Website có sự liên kết với từ khoá, một trang đích chất lượng sẽ có nội dung liên quan và giúp cho khách hàng nhanh chóng hoàn thành việc tìm kiếm của họ.
  • Yếu tố khác nữa đó là thời gian tương tác Website với người dùng dựa trên chất lượng quảng cáo, điều này cũng để đánh giá trang Web sẽ chắc chắn hiển thị các thông tin quảng cáo hữu ích và nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho các tìm kiếm liên quan đến dịch vụ, sản phẩm của họ, cũng như tỉ lệ back (quay về) của người dùng.

Gogle sẽ kết hợp giá thầu của doanh nghiệp cùng những yếu tố trên để tính điểm quảng cáo cho Website của bạn và gọi là cấp bậc để xếp thứ hạng hiển thị trên Google. Vì vậy, cho dù bạn có trả giá thầu cao hơn đối thủ cạnh tranh nhưng xét các yếu tố chất lượng không đủ cũng sẽ không đạt được vị trí xếp hạng cao nhất.

Do đó, ta thấy rằng chất lượng sẽ tỉ lệ nghịch giá đấu thầu, nếu Website của bạn có chất lượng càng cao bạn sẽ phải trả chi phí thấp hơn đối thủ cạnh tranh và ngược lại đối thủ của bạn sẽ phải trả phí cao hơn dù thứ hạng thấp hơn bạn vì chất lượng Website không đảm bảo.

Như vậy, thứ hạng của SEM sẽ được quyết định bởi nhiều yếu tố đánh giá chất lượng quảng cáo của Website khác nhau, điều này sẽ giúp cho việc phân loại các doanh nghiệp chất lượng và người dùng được tiếp cận và trải nghiệm với những thông tin hữu ích phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm hơn.

Sự khác nhau, ưu nhược điểm giữa SEO SEM

- Có thể dễ dàng nhận thấy SEO là kết quả tìm kiếm tự nhiên còn SEM bạn phải bỏ tiền ra mua vị trí trên TOP. Bản chất là vậy nhưng thực tế chi phí để SEO cũng không hề nhỏ.

- Các website lên hạng nhờ SEO được tin tưởng hơn so với những vị trí quảng cáo trả tiền.

- SEO mất rất nhiều thời gian để lên top, trung bình từ 6 tháng tới 1 năm (chưa kể bị fail hoặc bị phạt bởi thuật toán) nhưng với SEM bạn chỉ cần trả tiền là xuất hiện trên TOP đầu.

- SEO tốn rất nhiều nhân lực nhưng bạn chỉ cần 1 nhân sự cũng có thể thực hiện được SEM.

GPmedia và những chiến lược kinh doanh online:

Kinh doanh Online hiện nay đang ngày càng phổ biến, đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 nó rất cần thiết cho mỗi doanh nghiệp trong mục đích tìm kiếm và tiếp cận với khách hàng, phát triển quy mô cũng như nâng cao doanh số. Vì vậy, cần có một chiến lược kinh doanh hợp lý với những phương pháp thực hiện bài bản để đạt kết quả tốt hơn.

GPmedia với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing online, luôn sẵn sàng chia sẻ những trải nghiệm cũng như bí quyết và các chiến lược trong kinh doanh để các doanh nghiệp tìm cho mình một hướng đi phù hợp. Cung cấp những phương pháp để Website của bạn đạt được vị trí tối ưu trên các công cụ tìm kiếm, giải thích và tư vấn tận tình những vấn đề thắc mắc như SEM là gì, có các yếu tố ảnh hưởng như thế nào đến trang web của bạn… nhằm hướng đến mục đích chung là đem lại sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Search Engine Marketing
Search Engine Marketing - Cung cấp phương pháp tối ưu tiếp cận khách hàng

SEM là gì đã được GPmedia giải thích qua bài viết trên, qua đó giúp các doanh nghiệp xác định mục tiêu để phục vụ và tiếp cận khách hàng nhanh và tốt nhất. Muốn vậy, cần có sự làm việc chăm chỉ, cẩn thận và sáng tạo để đem lại cho người dùng những nội dung chất lượng, thực hiện tổ chức khoa học các chiến lược kinh doanh theo quy trình bài bản và chặt chẽ để tăng sự tương tác của doanh nghiệp với khách hàng. 

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí

Công ty TNHH Dịch Vụ Truyền Thông Gia Phát – Chuyên tư vấn dịch vụ seo, thiết kế website và những giải pháp Marketing online tiết kiệm nhưng hiệu quả tối đa.

Trụ sở chính: Số 18, Phố Hai Bà Trưng, Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Thành Phố Hà Nội.

VP Đại Diện: 99 Trần Bình, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Điện thoại: 02462533534

Hotline: 0904813225

Email: gpmedia1001@gmail.com





Google Hummingbird là gì? Website dính thuật toán này phải làm gì?

Google liên tục ra thuật toán khiến seoer chóng mặt, Hummingbird cũng vậy. Việc mà bạn cần làm là tìm hiểu xem Hummingbird là gì để tìm cách cải thiện thôi

Xem ngay

Thuật toán Phantom ảnh hưởng đến website như thế nào?

Thuật toán Phatom lại một lần nữa khiến giới seoer đau đầu nhức óc nhưng hãy đọc bài viết sau để biết cách ứng phó với chị đại google nhé

Xem ngay

Guest Post là gì? Cách kiếm backlink guest post chất lượng

Guest Post được coi là phương pháp build link tự nhiên được cho là hiệu quả và an toàn nhất hiện nay. Tuy nhiên vẫn có những rủi ro mà bạn cần tránh

Xem ngay

Báo giá chi phí chạy quảng cáo trên báo chí

Cho dù ở thời đại nào thì báo chí luôn đóng góp tiếng nói cực kỳ quan trọng trong xã hội, vì vậy chạy quảng cáo trên báo đóng góp rất lớn vào một chiến dịch truyền thông hiệu quả

Xem ngay

Seo Audit là gì? Audit website có lên top được không?

Seo Audit hình dung nó giống như một cỗ máy hoạt động lâu ngày sẽ có những bộ phận bị hỏng, rỉ sét, hoặc bị sai số thì cần phải sửa chữa, thay thế....

Xem ngay

CTR là gì? Cách tăng tỷ lệ nhấp chuột, click vào link quảng cáo

Nếu bạn tối ưu được tỷ lệ nhấp chuột (CTR tốt) bạn sẽ tối ưu được chi phí quảng cáo hoặc tăng chỉ số để lên top trong quá trình seo google

Xem ngay

Thuật toán Panda là gì? Làm gì để tránh bị google phạt SML

Đã làm SEO có nghĩa bạn đã thao túng google vì thế thuật toán Panda sẽ tìm đến và diệt website của bạn bất cứ lúc nào nếu bạn bị lộ dấu vết

Xem ngay

Anchor Text là gì? Tỷ lệ và mật độ anchor text an toàn với google

Rất dễ để hiểu Anchor Text là gì nhưng không biết cách sử dụng Anchor Text một cách an toàn thì website của bạn rất dễ bị google nhòm ngó

Xem ngay