Thuật toán Panda là gì? Làm gì để tránh bị google phạt SML

Trong hàng ngàn các trang web đang hoạt động thì không phải trang web nào cũng tuân thủ những quy định của Google đặt ra. Bên cạnh đó là những web chứa nội dung độc hại, nhiều quảng cáo, vi phạm về bản quyền… Thuật toán Panda chính thức được Google trình làng vào năm 2011, đánh dấu sự có mặt của một chế tài về lĩnh vực quản lý website. Bài viết dưới đây sẽ giúp trang web của bạn tránh được lỗi phạt đó!

Thuật toán Panda - Khái niệm và cách tránh Panda
Thuật toán Panda là gì?

Thuật toán Google Panda và cách nhận biết website bị phạt

Khái niệm

Thuật toán Panda hay còn gọi là Google Panda, theo tiếng việt chính là thuật toán Gấu trúc. Đây là một loại thuật toán ra đời nhằm mục đích hỗ trợ các công cụ tìm kiếm giúp người truy vấn tìm kiếm được kết quả nhanh, chính xác và phù hợp nhất.

Google Panda ra đời vào ngày 24/2/2011, nó có khả năng làm giảm thứ hạng của một website đang mắc lỗi vi phạm. Nói cách khác, nó chính là công cụ xử lý những sai phạm của các website, bao gồm các trang web: vi phạm bản quyền, nhiều tin rác, tin độc hại, nhiều quảng cáo,… Ngoài ra, nó cũng giúp google tìm kiếm những web đạt chất lượng.

Như vậy, nếu một website bị Google Panda phạt lỗi thì chắc chắn rằng nội dung trên website đó đang có vấn đề, chưa đủ tin cậy để có lòng tin của Google.

Cách nhận biết website đang bị Google phạt lỗi

Thuật toán Panda chỉ áp dụng với những trang web có sự vi phạm ở một khía cạnh nào đó. Có nghĩa, không phải trang web nào cũng bị nó phạt lỗi. Dưới đây là một số trường hợp cụ thể mà các trang web sẽ bị Google Panda phạt:

  • Trang web có nhiều backlink và có pagerank thấp
  • Những trang web chứa nhiều link bị dồn về hoặc tăng số lượng link bất thường trong thời gian ngắn
  • Bài viết trên trang lạm dụng từ khóa, lặp lại nhiều lần trong nội dung hoặc trong các đường link trở về trang chính.
  • Các trang web có tỉ lệ thoát truy cập cao, thời gian người dùng trên web ngắn
  • Chứa nhiều liên kết từ các trang web khác không có nội dung liên quan.
  • Nội dung các bài viết trên web quá ngắn
  • Liên kết ngoài, liên kết trong không được tự nhiên,…

Làm thế nào để nhận biết được website của bạn có đang bị Google Panda phạt lỗi hay không? Dưới đây là 2 tiêu chí nhận biết để bạn tham khảo:

  • Trang web của bạn có lượng Traffic bị giảm từ từ, sau đó là giảm nhanh tới 80% tổng lượng truy cập mỗi ngày.
  • Khi traffic đang tăng trưởng mà bị mất đi 50% lượng truy cập. Lượng truy cập này sẽ giảm nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào mức độ lỗi nặng hay nhẹ. Trường hợp đặc biệt, nó có thể phạt từ URL của bạn.

Lỗi thường xuyên bị thuật toán Panda phạt lỗi đó là lỗi trùng lặp nội dung. Nội dung trong web được tính là 100% thì khi mắc lỗi trùng lặp 20 – 30% thì website có thể bị ảnh hưởng đến tên miền. Nếu nặng quá, traffic trỏ về web sẽ mất đi 1 nửa, tiếp tục không gỡ phạt sẽ rớt hạng nhanh chóng.

Thuật toán google Panda
Lỗi trùng lặp nội dung là một trong những vi phạm phổ biến nhất của các website

Một số thông tin quan trọng về thuật toán Panda

Sau khi tìm hiểu được khái niệm về Google Panda thì bạn nên cập nhật những thông tin quan trọng liên quan đến thuật toán Gấu trúc này. Bao gồm những thông tin sau:

  • Thuật toán Gấu trúc sẽ cập nhật trung bình 30 ngày/lần/ web. Khi thông tin nhập vào càng nhiều thì google sẽ cập nhật sự thay đổi dữ liệu càng chậm
  • Cải thiện và gỡ lỗi về Panda càng sớm và cẩn thận thì website càng nahnh chóng trở lại. Nếu để càng lâu, sửa lỗi nhiều thì càng làm web rớt hạng thêm.
  • Thuật toán Panda có thể phạt theo chuyên mục hoặc theo bài viết chứ không phải sẽ phạt toàn bộ web khi có sai phạm. Trường hợp quá nhiều bài bị phạt sẽ dẫn đến toàn web bị phạt.
  • Tính tương tác trên toàn bộ trang được nâng cao. Sự tương tác của người dùng vô cùng quan trọng và là cơ sở để xếp hạng trên danh sách tìm kiếm của Google. Bởi vậy, khi có bất cứ comment nào thì hãy cố gắng trả lời nó trong thời gian ngắn nhất để tăng sự tương tác nhé!

Cách tránh thuật toán Google Panda

Sau khi xác định được lỗi của website khiến Google phạt thì bạn cần nhanh chóng khắc phục lỗi đó để thứ hạng website không bị tụt hạng nghiêm trọng. Ngoài ra, bạn cũng cần có những biện pháp nhất định để tránh tình trạng phạt lỗi đó xảy ra. Dưới đây là 4 cách giúp bạn tránh bị thuật toán Panda phạt:

Kiểm tra lại nội dung các trang

Đây có lẽ là việc làm đơn giản nhưng không kém phần quan trọng. Nội dung các trang rất dễ bị trùng lặp bởi đây là lỗi phổ biến nhất mà hầu hết các trang web đều gặp phải. Việc trùng lặp nội dung mang lại ảnh hưởng xấu trên bảng xếp hạng danh mục tìm kiếm.

Các webmaster cần phải kiểm tra lại nội dung bị trùng lặp, chỉnh sửa nội dung thường xuyên để tránh sự trùng lặp đó. Quan trọng nhất, trang bị những kiến thức cơ bản về Seo onpage phải được thiết lập thành mục tiêu đầu tiên để tránh được thuật toán Panda.

Thay đổi chất lượng nội dung

Cải thiện chất lượng nội dung nhằm mục đích mang lại thông tin hữu ích cho người dùng. Khi đó, một bài viết có nội dung tốt sẽ thu hút lượt truy cập và thời gian ở lại trang web lâu hơn.

Để làm được điều đó thì nội dung cần đáp ứng độ dài tối thiểu là 1000 từ. Tiếp đến là chất lượng nội dung, bao gồm: thông tin cung cấp cho người đọc, giao diện chữ thân thiện, dễ nhìn, điều hướng nội dung tốt,….

Cải thiện bài viết có nội dung ngắn

Google xác định, những bài viết nagwns thường sẽ không có nhiều thông tin để cung cấp cho người dùng. Như vậy, web có nội dung ngắn, thời gian truy cập ít có nghĩa rằng website đó kém chất lượng và cần phải chịu hình thức phạt phù hợp. Bởi vậy, bạn cần xây dựng web có nội dung dài, thông tin cung cấp nhiều và cuốn hút.

Bên cạnh nội dung là các văn bản thì nên chèn thêm các hình ảnh, video liên quan đến nội dung đó. Hoặc bạn có thể tạo sự tương tác giữa những người dùng và admin bằng cách tạo phần comment phía dưới để đánh giá web trực tiếp.

Xây dựng nội dung chất lượng

Đặt mục tiêu xây dựng nội dung chất lượng cho mọi bài viết trên trang web vừa giúp đáp ứng người dùng vừa tránh được lỗi Panda. Hướng tới xây dựng một trang web chất lượng từ những bài viết trên web chất lượng. Đây là công việc khó khăn nhưng lại là đích đến mà bất cứ trang web nào cũng mong muốn.

Nội dung chất lượng cần đảm bảo những điều sau:

  • Thông tin trong bài viết mang lại giá trị cho người tìm kiếm. Thông tin đó phải đủ chân thật, đủ tin cậy và có sự thuyết phục.
  • Ngôn ngữ sử dụng ở phần nội dung văn bản hay chú thích ảnh phải dễ hiểu, rõ ràng, không chứa quá nhiều từ ngữ chuyên môn khiến người đọc bị rối.
  • Điều hướng nội dung tự nhiên nhất có thể, đó là xây dựng các backlink chất lượng, các từ khóa link có sự liên quan với nhau và không có sự trùng lặp.

Thuật toán Panda - Khái niệm và cách tránh Panda
Xây dựng nội dung chất lượng rất quan trọng và là cách tốt nhất để "né" Google Panda

Tóm lại, thuật toán Panda ra đời với mục đích chính là cải thiện chất lượng trang web, hướng tới lợi ích của người dùng. Nói cách khác, hình thức phạt lỗi của Google này giúp loại bỏ những thông tin xấu, gây ảnh hưởng đến người dùng. Cách đơn giản nhất để tránh bị phạt chính là xây dựng nội dung web thật chất lượng!





Google Hummingbird là gì? Website dính thuật toán này phải làm gì?

Google liên tục ra thuật toán khiến seoer chóng mặt, Hummingbird cũng vậy. Việc mà bạn cần làm là tìm hiểu xem Hummingbird là gì để tìm cách cải thiện thôi

Xem ngay

Thuật toán Phantom ảnh hưởng đến website như thế nào?

Thuật toán Phatom lại một lần nữa khiến giới seoer đau đầu nhức óc nhưng hãy đọc bài viết sau để biết cách ứng phó với chị đại google nhé

Xem ngay

Guest Post là gì? Cách kiếm backlink guest post chất lượng

Guest Post được coi là phương pháp build link tự nhiên được cho là hiệu quả và an toàn nhất hiện nay. Tuy nhiên vẫn có những rủi ro mà bạn cần tránh

Xem ngay

Báo giá chi phí chạy quảng cáo trên báo chí

Cho dù ở thời đại nào thì báo chí luôn đóng góp tiếng nói cực kỳ quan trọng trong xã hội, vì vậy chạy quảng cáo trên báo đóng góp rất lớn vào một chiến dịch truyền thông hiệu quả

Xem ngay

Seo Audit là gì? Audit website có lên top được không?

Seo Audit hình dung nó giống như một cỗ máy hoạt động lâu ngày sẽ có những bộ phận bị hỏng, rỉ sét, hoặc bị sai số thì cần phải sửa chữa, thay thế....

Xem ngay

CTR là gì? Cách tăng tỷ lệ nhấp chuột, click vào link quảng cáo

Nếu bạn tối ưu được tỷ lệ nhấp chuột (CTR tốt) bạn sẽ tối ưu được chi phí quảng cáo hoặc tăng chỉ số để lên top trong quá trình seo google

Xem ngay

Anchor Text là gì? Tỷ lệ và mật độ anchor text an toàn với google

Rất dễ để hiểu Anchor Text là gì nhưng không biết cách sử dụng Anchor Text một cách an toàn thì website của bạn rất dễ bị google nhòm ngó

Xem ngay

Google analytics là gì? Hướng dẫn cách sử dụng GA dễ hiểu nhất

Google analytics chính là công cụ không thể thiếu giúp quản trị viên có thể theo dõi tình trạng và thu thập những số liệu quan trọng của website

Xem ngay